Series Các phương án kết hợp - Phần 1

Mục đích của bài hướng dẫn này là để các HLV có thể có được những lựa chọn hợp lý về chiến thuật khi chỉ định Vai trò (Roles) và Nhiệm vụ (Duties) của các cặp cầu thủ trong đội bóng.

Mục đích của bài hướng dẫn này là để các HLV có thể có được những lựa chọn hợp lý về chiến thuật khi chỉ định Vai trò (Roles) và Nhiệm vụ (Duties) của các cặp cầu thủ trong đội bóng.


Phần 1: Hàng phòng ngự


1. Cặp trung vệ

Như các bạn đã biết thì trung vệ có 3 vai trò phòng thủ và 3 nhiệm vụ phòng thủ để lựa chọn.
3 vai trò đó là:
  • Central Defender
  • Limited Defender
  • Ball Playing Defender

và 3 nhiệm vụ là:
  • Defend
  • Stopper
  • Cover

Về cơ bản thì vai trò là tương đối giống nhau về khía cạnh phòng ngự, sự khác biệt quan trọng nhất giữa những vai trò này là khả năng phân phối bóng của hàng thủ.

- Với vai trò Limited Defender thì trung vệ có xu hướng là phá bóng ra khỏi khu vực phòng ngự càng xa càng tốt, đơn giản là như vậy. Nhiệm vụ của Limited Defender là không để bị mất bóng vào chân đối phương ở bên phần sân nhà, tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc quyền kiểm soát bóng sẽ được trả lại cho đối thủ bạn nhanh hơn và có thể làm cho đội bạn phải chịu sức ép tấn công mạnh hơn. Đây là lựa chọn vai trò thường gặp khi đội bóng của bạn không có nhiều cầu thủ có khả năng giữ bóng tốt.

- Trung vệ có vai trò Central Defender sẽ chuyền bóng cho những đồng đội ở gần, giúp cho đội bạn kiểm soát bóng bên phần sân của mình, và từ từ đưa bóng lên khu vựa giữa sân. Nguy cơ mất bóng là có thể xảy ra, nhưng việc chuyền bóng như vậy cũng làm giảm áp lực lên hàng hậu vệ bởi vì việc giữ bóng, phát triển tấn công, phân phối bóng tới các cầu thủ hàng tiền vệ sẽ giúp khả năng kiểm soát trận đấu tốt hơn.

- Vai trò Ball Playing Defender đóng góp quan trọng trong tổ chức phản công bằng những đường chọc khe tới vị trí các cầu thủ 2 bên cánh hoặc trước mặt trung vệ đó. Trung vệ có vai trò này giúp đội bóng giữ quyền kiểm soát bóng với khả năng truyền bóng tốt. Tuy nhiên để làm được điều này thì anh ta cũng phải là một người truyền bóng và khả năng sáng tạo cao, nếu không thì có thể để mất bóng với những đường chuyền quá khả năng của mình.

Các phương án kết hợp cặp trung vệ:
  • Central Defender & Central Defender
  • Central Defender & Limited Defender
  • Limited Defender & Limited Defender
  • Ball Playing Defender & Central Defender

Bạn có thể chọn phương án cặp trung vệ là 2 Limited Defenders bởi vì sự kết hợp này không làm ảnh hưởng đến sự cân đối trong đội hình hay khả năng phân phối bóng nói chung bởi vì đơn giản họ sẽ chơi bóng kiểu trực tiếp (direct passing), tương tự như vậy thì cặp Central Defenders đơn thuần là chuyền bóng ngắn (short passing).
Ball Playing Defender thì khác hơn, họ chuyền bóng chọc khe vì vậy do tính sáng tạo cao hơn thì trung vệ dạng này chỉ nên được xếp cặp với 1 Central Defender - bởi vì Central Defender sẽ giúp giữ kiểm soát bóng ở hàng hậu vệ, rồi chuyền bóng tới những cầu thủ có thiên hướng tấn công hơn thay vì phá bóng như là Limited Defender. Cũng chính vì lý do đó nên các HLV không nên xếp 2 trung vệ với cùng vai trò Ball Playing Defender, quá nhiều sự sáng tạo ở hàng hậu vệ là không cần thiết và có thể gây nguy hiểm cho khung thành.

Cùng với việc chọn vai trò thì chọn nhiệm vụ cũng sẽ tạo ra sự đa dạng trong khả năng phòng ngự, và cũng có thể tạo ra những thay đổi quan trọng tới sự cân bằng trong phòng ngự. Nhiệm vụ Defend là nhiệm vụ cơ bản của hậu vệ, kèm người, áp sát và giữ vị trí phòng thủ. Đây là nhiệm vụ sự cân bằng giữa 2 nhiệm vụ còn lại (Stopper và Cover).
Nhiệm vụ của Stopper là áp sát sớm tiền đạo đối phương và nhanh chóng cướp bóng. Việc này có thể sẽ làm giãn đội hình của bạn và tạo khoảng trống cho đội bạn.
Nhiện vụ của Cover thì ngược lại, đá lùi sâu hơn và cản phá bất cứ cầu thủ nào của đội bạn thoát xuống khỏi hàng hậu vệ. Điều này tạo cho đối thủ có nhiều thời gian và khoảng trống hơn để triển khai bóng, tuy nhiên lại có thể phòng tránh trường hợp cầu thủ đối phương thoát xuống mà không có ai truy cản, làm giảm khả năng sút bóng trực tiếp vào khung thành đội bạn.

Các phương án kết hợp:
  • Defend & Defend
  • Stopper & Cover
  • Stopper & Defend
  • Defend & Cover

Gần như các HLV có thể kết hợp hầu hết các nhiệm vụ, nhưng đặc biệt NGOẠI TRỪ sử dụng cặp trung vệ cùng có nhiệm vụ Stopper hoặc cùng nhiệm vụ Cover.
2 Stoppers sẽ để lộ quá nhiều khoảng trống phía sau, còn 2 Covers thì tặng cho đội bạn khoảng trống ở phí trước hàng hậu vệ, và không đủ khả năng truy cản bóng.
Cặp Defend-Defend giữ vị trí tốt hơn và quan trọng hơn là tạo khoảng cách hợp lý, có thể áp dụng bẫy việt vị.
Stopper-Cover thì tận dụng tối đa các điểm mạnh của nhau, với Stopper áp sát nhanh hơn, giảm thiểu khoảng trống cho đối phương, và Cover bọc lót phía sau. Tuy nhiên thì khả năng áp dụng bẫy việt vị khi sử dụng cặp nhiệm vụ này lại khó khả thi, tạo điều kiện cho đối phương tận dụng.




2. 3 hậu vệ
Khi chơi với 3 hậu vệ ở phía sau, các HLV nên cân nhắc sử dụng các cầu thủ chạy cánh. Nếu hậu vệ / tiền vệ cánh có xu hướng tấn công thì những trung vệ đá rộng hơn sẽ phải có khả năng trám vào vị trí bị bỏ trống. Sử dụng 1 Ball Playing Defender có thể giúp bổ sung tính sáng tạo, còn Central Defenders giúp kiểm soát bóng.

Các phương án kết hợp dành cho 3 trung vệ với nhiệm vụ là:
  • Defend-Defend-Defend
  • Stopper-Cover-Stopper
  • Cover-Stopper-Cover

Nhìn chung bạn có thể để tất cả các trung vệ này làm nhiệm vụ phòng ngự, giữ vị trí hàng hậu vệ, tận dụng bẫy việt vị.
Hoặc có thể sử dụng 2 Stopper đá ở ngoài, truy cản các cầu thủ chạy cánh của đối phương để giảm thiểu những pha tạt bóng, căng ngang, trung vệ với vai trò Cover sẽ bọc lót ở giữa.
Hoặc bạn cũng có thể sử dụng 1 Stopper ở giữa để áp sát đối phương ở trung lộ, ép đội bạn phải chơi rộng ra, để nhiệm vụ còn lại cho 2 Cover.

Tóm lại, vai trò phòng ngự ảnh hưởng tới khả năng phân phối bóng của hàng phòng ngự, còn nhiệm vụ ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận đối thủ. Nhiệm vụ là Defend thì trung vệ giữ vị trí tốt hơn, 2 nhiệm vụ còn lại là Stopper và Cover thì lần lượt là áp sát và kiểm soát khoảng trống tốt hơn, nhưng giá phải trả là khó sử dụng bẫy việt vị.
Mỗi huấn luyện viên nên cân nhắc vào khả năng nhân sự và lối chơi của đội bóng để lựa chọn vai trò và nhiệm vụ hợp lý cho hàng phòng thủ chắc chắn.

Football Manager Vietnam biên dịch
Tên

Bản cập nhật,1,Cầu thủ,2,Chiến thuật,8,Chuyển nhượng,2,Error,2,Features,6,FM Download,8,FM Fix,3,Hình ảnh,3,Huấn luyện,4,Hướng dẫn,1,Lỗi,2,Players,3,Tactic,8,Tính năng,6,Training,5,Transfer,2,Update Patch,1,Wonderkids,2,
ltr
item
Football Manager Vietnam: Series Các phương án kết hợp - Phần 1
Series Các phương án kết hợp - Phần 1
Mục đích của bài hướng dẫn này là để các HLV có thể có được những lựa chọn hợp lý về chiến thuật khi chỉ định Vai trò (Roles) và Nhiệm vụ (Duties) của các cặp cầu thủ trong đội bóng.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgB4-1h2YfOU3vOyHWRWG42Z77ti2MalEO3jroEGhhQpyuBJASDuAYbeDnfmnSYBFkK_TnkajTPquAXaLubjsoyJHAfjudzgDk6PqYvdgfzghgSNXxHmv1zKqK2CdQLY63hiG_SX52a67c/s1600/series-cac-phuong-ket-hop-phan-1-hang-phong-ngu.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgB4-1h2YfOU3vOyHWRWG42Z77ti2MalEO3jroEGhhQpyuBJASDuAYbeDnfmnSYBFkK_TnkajTPquAXaLubjsoyJHAfjudzgDk6PqYvdgfzghgSNXxHmv1zKqK2CdQLY63hiG_SX52a67c/s72-c/series-cac-phuong-ket-hop-phan-1-hang-phong-ngu.jpg
Football Manager Vietnam
https://footballmanagervietnam.blogspot.com/2014/04/series-cac-phuong-ket-hop-phan-1-hang-phong-ngu.html
https://footballmanagervietnam.blogspot.com/
https://footballmanagervietnam.blogspot.com/
https://footballmanagervietnam.blogspot.com/2014/04/series-cac-phuong-ket-hop-phan-1-hang-phong-ngu.html
true
4157696871605028598
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content